Home

about us

พระมหากษัตริย์ผู้เป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง

คุณลักษณะของครอบครัวไทยที่พึงประสงค์

คุณลักษณะของเด็กและเยาวชนไทยที่พึงประสงค์

คุณค่าของมนุษย์

ทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้มีศีลมั่นคง

หลักในการคบเพื่อนและคุณธรรมแห่งบัณฑิต

ใครเป็นคนดีที่ควรคบและใครเป็นคนเลวที่ควรหลบ

เพื่อนแท้

เพื่อนกินหาง่าย
เพื่อนตายหายาก

เด็กดี
มนุษย์สัมพันธ์ดี

ผู้ฉลาดย่อมไม่โกรธ
ผู้ที่จะประสบความสำเร็จต้องรู้จักให้อภัย

วัยรุ่นและสัมพัธภาพในชายและหญิง

ตัวอย่างบทกลอนแสดงความรักของวัยรุ่นในปัจจุบัน

คัมภีร์ละกามตัณหาและการผิดประเวณี

ค่าตอบแทนน้ำใจ

ความโลภเป็นบ่อเกิดแห่งหายนะ

สังคมปัจจุบันของไทยและแนวโน้มอนาคต

วัฒนธรรมตะวันตก

ความเป็นคน

ความดีกับความชั่ว

คัมภีร์ละกามตัณหาและการผิดประเวณี

ศีล 5 เป็นวัตรปฏิบัติที่ดีที่ทุกคนควรยึดถือไว้อย่างเคร่งครัด เนื่องจากสังคมทุกวันนี้อ่อนด้อยด้วยศีล ธรรม ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองก็หมกหมุ่นอยู่ในกามตัณหา หลบบ้าง ซ่อนบ้าง พยายามรักษาภาพพจน์ภายนอกให้ดูน่าเชื่อถือ แต่ลับหลังใช้เด็กเป็นเครื่องมือทางเพศ ระบายตัณหาความอยาก และลุ่มหลงในกาม ทั้งที่บางทีก็บอกว่าตายด้านไปแล้ว (หลังถูกจับได้)

เด็ก ๆ ทุกคนจึงพึงสังวรณ์ และมีสติระวังตัวอยู่เสมอ อย่าเผลอไปเป็นเหยื่อหรือแม้แต่เป็นผู้กระทำ ต่อผู้อื่นเสียเอง ผู้ใหญ่ก็เหมือนกันต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่าง เขาว่ากันว่า " การสอนที่ดีที่สุด คือ การทำให้เป็น ตัวอย่าง "

คัมภีร์ละกามตัณหา :

เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ พระเจ้ากวนอูหรือท้าวสักกะเทวราช ( เง็กเซียนฮ่องเต้) องค์ที่ 18

เทพเจ้ากวนอูทรงตรัวสว่า ผิดประเวณีเป็นความชั่วร้ายแห่งบาปทั้งปวง อันความดีทั้งหลาย กตัญญู เป็นความดีอันดับแรก ผู้กระทำการข่มขืนผู้หญิงสาวเท่ากับฆ่าคนถึง 3 ชั่วคน กล่าวคือ บรรพบุรุษจะรับความ อับอายในนรก ชั่วคนที่ 2 บิดามารดาตลอดจนสามีจะไม่กล้าสู้หน้าคน ชั่วคนที่ 3 บุตรธิดาจะเสียกำลังใจจน เสียอนาคตได้ ฉะนั้นคดีข่มขืนจึงนับได้ว่า เป็นคดีร้ายแรงกว่าคดีฆ่าคน ส่วนชายหญิงที่เล่นชู้กันนั้น เมื่อเรื่อง แดงขึ้นมา ชื่อเสียงจะถูกประจานไปทั่ว พ่อแม่อาจไม่ยอมนับเป็นลูกสาวอีก สามีอาจถึงขั้นขอหย่า บุตรธิดาอาจ ไม่นับถือว่า เป็นผู้บังเกิดเกล้าอีก บางครั้งอาจเกิดโศกนาฎกรรมถึงขั้นถูกฆ่าตายทั้งคู่ เมื่อศพถูกถูกเปิดเผยต่อสา ธารณชน วงศ์ตระกูลพลอยถูกแปดเปื้อนคาวโลกีย์ไปด้วย คนก็ถามกันแซดว่า หญิงนั้นเป็นลูกสาวบ้านใคร การ กระทำเสมือนหนึ่งสัตว์เดรัจฉานก็ไม่ปาน ชู้สาวบางคู่เกิดเรื่องแดงขึ้น มีการแอบใช้ยาฆ่าแมลงไปฆ่าสามีตน ผลที่สุด ทั้งสองต้องรับโทษอาญาแผ่นดินถึงขั้นประหารชีวิต เมื่อวันนั้นมาถึง สภาพจิตจะกระเจิง พ่อแม่บุตร ธิดา มาถึงแดนประหาร ก็มีแต่ร่ำไห้เสียใจ ประชาชนจะรุมแช่งด่า ถึงตอนนั้นจะสำนึกผิดก็สายเสียแล้ว

สังคมปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่มีการศึกษาสูง หรือมีตำแหน่งสูง หน้าที่การงานดี กลับประพฤติ ตนเยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน ดังเช่น พี่ไปแย่งน้องสะใภ้เป็นภรรยาตน หรือน้องข่มขืนพี่สะใภ้ หรือผู้เป็นอาคิดลวน ลามหลานสะใภ้ หรือหลานชายกับอาหญิงเล่นชู้กัน การกระทำเช่นนี้ แสวงหาความสุขในปัจจุบัน ไม่เคยนึก ว่า ผลกรรมนี้จะนำพาให้ชีวิตบั้นปลายอัปปาง บางท่านลูกเมียต้องชดใช้กรรมแทน บางท่านลูกหลานประ เคราะห์กรรม บ้างก็เป็นสัมภเวสีขาดลูกหลานเซ่นไหว้ คนที่ชอบผิดประเวณี มักจะขาดลูกหลานสืบตระกูล เมื่อย่างเข้าวัยชรา ใครจะมาเลี้ยงดูเล่า พูดถึงตอนนี้ จะไม่ให้โศกเศร้าได้อย่างไร

พวกเราขอวิงวอนชาวประชาทั้งหลาย นักศึกษาก็ดี ชาวนาชาวไร่ก็ดี กรรมกรก็ดี นักธุรกิจก็ดี ฯลฯ หากสามารถระงับอารมณ์ทางกามได้ ไม่ประพฤติผิดประเวณีและหันมาศึกษาธรรมะ จะเป็นครอบครัวที่มีคุณธรรม ลูกหลานจะรุ่งโรจน์ ชื่อเสียงเกียรติยศเกรียงไกร ทรัพย์สินเงินทองเพิ่มพูน มีอายุมั่นขวัญยืน เป็นที่นับหน้าชูตา ของคนทั่วไป พ่อแม่ก็อายุยืนยาว สืบสาวราวเรื่องแล้วส่วนใหญ่จะมาจากการละเว้นกามารมณ์ รักษาศีลข้อ 3 ให้บริสุทธิ์นั่นเอง นับแต่โบราณกาลมา คนที่ผิดประเวณีก็มีมากโข ดังเช่น พระเจ้าเซียเกี๊ยผู้ขาดคุณธรรม หลง เสน่ห์พระนางม่วยสี่จนต้องสูญเสียประเทศชาติไป พระเจ้าเจาแห่งราชวงศ์เสียงหลงรักพระนางอ้านถานจนนำ พาประเทศชาติไปสู่ความพินาศ พระเจ้าจวงกงแห่งแคว้นฉีต้องมาตาย เพราะไปหลงรักนางฉางเจียง ซึ่งเป็น ภรรยาของข้าราชการตน พระองค์หลิงกงแห่งแคว้นเฉินไปเป็นชู้กับมารดาของข้าราชการชื่อ เซิ่ยเจินวู ในที่ สุดถูกปลงพระชนม์ ข่าวไม่เป็นมงคลเหม็นหึ่งไปทั่วสารทิศ นักปราชญ์เรียกการกระทำเช่นนี้เยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน เรื่องในอดีตนั้น ๆ ยกมาพอเป็นบทเรียนแก่ชนรุ่นหลังได้

 

จัดทำโดย

นางสาวเฉลิมขวัญ ฉัตรทวีอุดม นางสาวประภัสสร พูลเกษม นางสาวสุทธ์สินี กิจแสงทอง นางสาวเขมจิรา เชษฐ์ชัยอมรกุล

โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร


จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

thaigoodview.com Version 13.0
Copyright(c) 2007 www.thaigoodview.com. All rights reserved.