Home

about us

พระมหากษัตริย์ผู้เป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง

คุณลักษณะของครอบครัวไทยที่พึงประสงค์

คุณลักษณะของเด็กและเยาวชนไทยที่พึงประสงค์

คุณค่าของมนุษย์

ทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้มีศีลมั่นคง

หลักในการคบเพื่อนและคุณธรรมแห่งบัณฑิต

ใครเป็นคนดีที่ควรคบและใครเป็นคนเลวที่ควรหลบ

เพื่อนแท้

เพื่อนกินหาง่าย
เพื่อนตายหายาก

เด็กดี
มนุษย์สัมพันธ์ดี

ผู้ฉลาดย่อมไม่โกรธ
ผู้ที่จะประสบความสำเร็จต้องรู้จักให้อภัย

วัยรุ่นและสัมพัธภาพในชายและหญิง

ตัวอย่างบทกลอนแสดงความรักของวัยรุ่นในปัจจุบัน

คัมภีร์ละกามตัณหาและการผิดประเวณี

ค่าตอบแทนน้ำใจ

ความโลภเป็นบ่อเกิดแห่งหายนะ

สังคมปัจจุบันของไทยและแนวโน้มอนาคต

วัฒนธรรมตะวันตก

ความเป็นคน

ความดีกับความชั่ว

ทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้มีศีลมั่นคง

เด็ก ๆ ทั้งหลายเมื่อเติบโตขึ้นมาในครอบครัวก็จะได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีจากพ่อแม่ผู้ปกครอง การ ชี้นำให้มีธรรมไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจก็เป็นกรอบอย่างหนึ่งให้เด็ก ๆ เดินก้าวตามไปอย่าง เป็รระบบ

คำว่า " ระบบ " นี้หมายถึง " ระบบของสังคม " หนึ่งในบัญญัติ 10 ประการของการเป็นเด็กดี ก็คือ " หนึ่ง นับถือศาสนา...." ซึ่งก็หมายถึงว่า เราต้องเป็นศาสนิกชนอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างแน่นอน

ศาสนาทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ศาสนาพุทธมีหลักปฏิบัติสำหรับพุทธศาสนิกชนสามัญ ธรรมดาอยู่ 5 ข้อ ที่เราเรียกว่า ศีล 5 นั่นเอง

ผู้ที่จะรักษาศีลไว้ได้มั่นคง จำเป็นต้องรักษาใจให้ตั้งมั่นเสียก่อน การจะรักษาไว้ให้ตั้งมั่นมีความจำ เป็นว่า

1) ตั้งใจนั่งสมาธิให้ใจตั้งมั่นทุกคืนเป็นประจำอย่างน้อย 15 นาทีก่อนนอน สำหรับผู้ที่ฝึกใหม่อายุ ยังน้อย ควรจะนั่งให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เมื่อคุ้นเคยกับการนั่งสมาธิ แล้วก็จะนั่งได้นานเพิ่มขึ้นตามลำดับ เวลาเช้ามืด หรือกลางวัน ถ้าว่างพยายามหาเวลานั่งตามแต่โอกาสจะอำนวย ไม่ว่าจะง่วงนอน หรืออ่อนเพลียอย่างไร ก็พยายามฝืนนั่งเป็นประจำ เมื่อทำอย่างนี้จนเป็นนิสัยได้แล้ว ภายในเดือนหนึ่งขึ้นไป ใจก็จะเริ่มละเอียดอ่อน โปร่งเบาและสดใส มีกำลังมากพอที่จะตรองถึงโทษของการไม่รักษาศีล และอานิสงส์ของศีลด้วยใจตนเอง

2) เมื่อสมาธิตั้งหน้าจนกระทั่งเกิดความรู้สึกเบากาย เบาใจ จิตใจสดชื่นแจ่มใสทุกครั้งที่นั่ง ก่อนจะ เลิกนั่งให้พิจารณาให้เห็นคุณของการรักษาศีลด้วยใจของตนเองอย่างชัดเจน จึงค่อยเข้านอน

3) ก่อนออกนอกบ้านทุกครั้ง ไม่ว่าจะไปทำงานหรือเรียนหนังสือ ทุกวันต้องตั้งใจรักษาศีลไปทีละ วัน ๆ โดยอาราธนากับพระที่ห้อยคอ หรือพระพุทธรูปที่บ้าน โดยตั้งใจว่า วันนี้ไม่ว่ากรณีใด ๆ จะรักษาศีลไว้ ด้วยชีวิตของเรา จะไม่ยอมให้ศีลแม้ข้อใดข้อหนึ่งใน 5 ข้อ ขาดหรือบกพร่องได้ ส่วนในวันพรุ่งนี้อย่าเพิ่งไป นึกถึง เมื่อเราทำเช่นนี้ในทุก ๆ วัน ไม่ช้ากำลังใจของเราก็จะสะสมมากขึ้น ๆ ทุกวัน ๆ สมาธิก็แก่กล้าขึ้น ศีล ก็จะมั่นคงขึ้นเป็นเงาตามตัว และปัญญาทางธรรมก็จะแก่กล้าขึ้นตาม ทำให้เกิดความรักศีลด้วยชีวิต และทุกครั้งที่นึกถึง ศีลในตัวเราเอง ก็จะมีความรู้สึกอิ่มเอิบใจอย่างหาที่เปรียบไม่ได้

 

จัดทำโดย

นางสาวเฉลิมขวัญ ฉัตรทวีอุดม นางสาวประภัสสร พูลเกษม นางสาวสุทธ์สินี กิจแสงทอง นางสาวเขมจิรา เชษฐ์ชัยอมรกุล

โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร


จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

thaigoodview.com Version 13.0
Copyright(c) 2007 www.thaigoodview.com. All rights reserved.