home ผู้จัดทำ หน้าที่ 1 หน้าที่ 2 หน้าที่ 3 หน้าที่ 4 หน้าที่ 5
หน้าที่ 6 หน้าที่ 7 หน้าที่ 8 หน้าที่ 9 หน้าที่ 10
หน้าที่ 11 หน้าที่ 12 หน้าที่ 13 หน้าที่ 14 หน้าที่ 15
หน้าที่ 16 หน้าที่ 17 หน้าที่ 18 หน้าที่ 19 หน้าที่ 20

4 วัดชนะสงคราม (เวลาเปิด-ปิด 08.00 - 16.00 น.) คติ "มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง" กิจกรรม ไหว้พระประธานในโบสถ์และรูปเคารพสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท (บุญมา) ผู้นับถือความซื่อสัตย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล "ไหว้พระวัดชนะสงคราม อุปสรรคร้ายพ่ายแพ้" สถานที่ตั้ง ถนนจักรพงษ์ แขวงบางลำพู เขตพระนคร การเดินทาง เดินทางโดยรถประจำทาง สาย 3, 6, 9, 15, 30, 32, 33, 43, 53, 64, 65, 82, 123 รถปรับอากาศ สาย ปอ. 6, 509

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่เหนือคลองโรงไหม ริมถนนจักรพงษ์ (สะพานเลี้ยว) แต่เดิมอยู่กลางทุ่งนาจึงเรียกว่าวัดกลางนา สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาททรงสถาปนาวันนี้ขึ้นมาใหม่ และรัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯให้เป็นวัดพระสงฆ์ฝ่ายรามัญเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ทหารรามัญในกองทัพของสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ชาวบ้านนิยมเรียกว่า "วัดตองปุ" ตามแบบวัดตองปุในสมัยอยุธยา ต่อมาเมื่อมีชัยชนะต่อกองทหารข้าศึก จึงพระราชทานพระอารามใหม่ว่า "วัดชนะสงคราม"

วัดชนะสงคราม ราชวรมหาวิหาร เดิมชื่อ “วัดกลางนามีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเนื่องจากรัชกาลที่ 1 ทรงแต่งตั้งพระราชคณะฝ่ายรามัญเป็นผู้ดูแล คนทั่วไปจึงเรียกตาม าษามอญว่า “วัดตองปุ" เมื่อสมเด็จฯ กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาททรงกรีฑาทัพกลับพระนครหลังจากทรงมีชัยในสงคราม 9 ทัพ ทรงทำพิธีสรงน้ำและเปลี่ยนเครื่องทรงตามพระราชพิธีโบราณที่วัดแห่งนี้ก่อนเสด็จเข้าพระบรมมหาราชวัง จึงทรงโปรดฯ ให้บูรณะพระอารามใหม่เมื่อปี 2330 จากนั้นรัชกาลที่ 1 ได้ทรงพระราชทานนามว่า “วัดชนะสงคราม" พระอุโบสถ เป็นฝีมือช่างวังหน้ารัชกาลที่ 1 หน้าบันตรงปั้นนาคลำยอง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของช่างวังหน้า ด้านหลังผนังอุโบสถและช่องหน้าต่างรวมทั้งคันทวยทำเป็นลายกนกพันรอบ ใบเสมาที่ติดกับผนังโบสถ์เป็นรูปนารายณ์ทรงครุฑ  ายในเขียนจิตรกรรมฝาผนัง ซุ้มประตูด้านนอกเป็นรูปปั้นลายกนก บานประตูด้านในมี าพเขียนสีบริเวณเฉลียงพระอุโบสถหลังพระประธานเป็นที่บรรจุพระอัฐิพระเจ้าลูกเธอ กรมพระราชวังบวรฯ ทั้ง 5 รัชกาล พระเจดีย์ สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมี 2 องค์เป็นทรงจอมแหอยู่ด้านหน้าพระอุโบสถ ส่วนด้านหลังพระอุโบสถเป็นเจดีย์ทรงกลม 2 องค์ พระพุทธนรสีหจรีโลกเชฏฐ์ ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 ทำด้วยปูนปั้นแล้วบุด้วยดีบุกลงรักปิดทองปางมารวิชัย ที่ฐานชุกชีมีพระพุทธรูปโบราณซึ่งสร้างสมัยเดียวกันประดิษฐานล้อมรอบ 15 องค์

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com