ทรัพยากรธรรมชาติ

 

Homeผู้จัดทำประวัติความเป็นมาภูมิอากาศภูมิประเทศทรัพยากรธรรมชาติประชากรการปกครองเศรษฐกิจสังคมการบริการพื้นฐาน

 

 

ทรัพยากรธรรมชาติ 
ทรัพยากรธรรมชาติ 
ทรัพยากรธรรมชาติ 
ทรัพยากรธรรมชาติ 

 ทรัพยากรธรรมชาติ

ทรัพยากรดิน

 ลักษณะดินของจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่แบ่งตามลักษณะกลุ่มดินตามประเภทของ Great Group เป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

          1. กลุ่มดินนา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัดอยู่ในสภาพพื้นที่งานลุ่มดินลึกเนื้อดินค่อนข้างละเอียด    มักมีน้ำท่วมขัง ในฤดู เพาะปลูกมักใช้ทำนา ในฤดูแล้งพื้นที่ที่มีการ ชลประทานสามารถปลูกพืชไร่ หรือพืชสวน เป็นพืชครั้งที่ 2 ได้ดี

           2. กลุ่มดินไร่ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด อยู่บนพื้นที่ดอน มีความลาดเท ดินลึกเนื้อดินร่วนถึงค่อนข้างละเอียดการระบายน้ำดจะมีปัญหาของน้ำในฤดูเพาะปลูก และมีการชะล้างหน้าดิน ทำให้ความอุดมสมบูรณ์ของดินลดลงในบางพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำ จะใช้ปลูกไม้ผลได้ดี

           3. กลุ่มดินตื้น ครอบคลุมพื้นที่ประมาณร้อยละ 5 ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด ส่วนใหญ่พบตามที่ลาดเชิงเขาดินตื้นมีกรวดหรือเศษหินหักปะปนอยู่ในเนื้อดินมากมีสภาพเป็นป่าโปร่ง ไม่เหมาะสมสำหรับการเกษตรแต่เป็นแหล่งวัตถุสร้างทางที่ดี

           4. ภูเขา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณร้อยละ 75 ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด มีทั้งดินลึกและดินตื้นเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ บางพื้นที่มีการบุกรุกแผ้วถาง ใช้ในการทำไร่เลื่อนลอยของชาวไทยภูเขา ทำให้เกิดการชะล้างพังทลายของหน้าดินลงสู่ลำน้ำธรรมชาติ และเกิดความเสื่อมโทรมของพื้นที่ป่าไม้

       

จัดทำโดย
ชื่อนางสาวอุษณีย์  สาททอง
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย  กทม.
copyright(c)2006 Ms.Autsanee Satthong  all  rights  reserved

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com