Vocabulary

 

 

คำศัพท์ (Vocabulary)

จากคำกล่าว "ไม่รู้ศัพท์ ก็ทำไรต่อกับภาษาอังกฤษไม่ได้" ถึงแม้ว่าจะไม่ถูกต้องทั้งหมด แต่ทำให้ทราบว่าการเรียนรู้คำศัพท์ เป็นสิ่งที่จำเป็นอีกประการหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษขั้นต่อไป เนื่องจากหลังจากที่ได้ทราบกฎเกณฑ์ต่างๆ จากการศึกษาไวยากรณ์แล้ว การรู้ศัพท์ต่างๆ ที่จะต้องนำมาใช้ในการเรียงต่อกันให้เป็นประโยค เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก และต้องรู้ประเภทของคำด้วย เช่น เป็นคำนาม (Noun) กริยา (Verb) หรือ อื่นๆ อีก แล้วคำศัพท์เหล่านี้อยู่ที่ไหน คำตอบคืออยู่ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ (Dictionary) แต่ว่าแค่เห็นคำศัพท์ในพจนานุกรม ก็ทำให้เกิดการท้อทีจะเรียนต่อไปแล้ว คำศัพท์มากมายขนาดนั้นใครจะไปจำไหว คำถามที่ตามมาก็คือ แล้วจะต้องใช้คำทุกคำในนั้นหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ จะใช้มากน้อยแค่ไหนขึ้นกับความสามารถที่เราจะจำและเข้าใจรูปแบบการใช้ ตลอดจนความจำเป็นในการใช้ศัพท์นั่นเอง

ประการแรกที่ ขอแนะนำคือลองไปหาหนังสือที่มีรูปภาพที่มีการจัดศัพท์เป็นหมวดหมู่เช่น กลุ่มคำศัพท์ที่เป็นพาหนะ (รถ เครื่องบิน เรือ ฯลฯ) กลุ่มคำศัพท์ที่เป็นอุปกรณ์ภายในบ้าน หรืออื่นๆ แล้วนำมาอ่านและท่องที่ละหมวด จะทำให้สมองสามารถจดจำศัพท์ได้เป็นหมวดหมู่ ซึ่งเป็นการจัดระเบียบความจำนั่นเอง บางครั้งอาจจะใช้การจำแบบ MindMap มาช่วยก็ได้ ขอเน้นสำหรับผู้ปกครองที่มีลูกเล็กๆ หนังสือแบบนี้จะช่วยให้เด็กรู้ศัพท์ได้มาก เพราะว่ารูปภาพเป็นสิ่งที่แสดงความน่าสนใจ น่าตื่นเต้น

อีกประการหนึ่งคือพจนานุกรมภาษาอังกฤษบางสำนักพิมพ์จะมีรูปสีประกอบการอธิบายด้วย คิดว่าก็ดี ดูแล้วไม่น่าเบื่อ บางทีการดูจากภาพสามารถอธิบายให้เราเข้าใจและจำมากกว่าคำอธิบายทั้งหมดเสียอีก

อีกประการหนึ่งอยากให้ท่านได้ศึกษาคือ การประกอบคำขึ้นมาหรืออาจจะเรียกว่าเทคนิคการจำคำศัพท์ เหมาะมากสำหรับน้องๆ ทีกำลังเรียนอยู่ระดับมัธยม มหาวิทยาลัย นั่นคือเป็นการเรียน รากศัพท์ (Root) แล้วเรียนการเติมคำข้างหน้า (Prefix) และ การเติมคำข้างหลัง (Suffix) โดยพยายามที่จะสังเกตการสร้างคำสักนิดหนึ่ง แล้วคุณจะเข้าใจ การทำแบบนี้ต้องใช้เวลา และอาศัยการสังเกต หากมีการฝึกบ่อยๆ คุณก็จะเก่งในการจำศัพท์ โดยอัตโนมัติ ขอยกตัวอย่างเพื่อเป็นการเข้าใจเพิ่มขึ้น

เช่น color แปลว่า สี (Root)
multi- แปลว่า มาก (เป็น Prefix)
multi + color = multicolor แปลว่า มากสี หรือ หลายสี
หรือ dem(o) แปลว่า ประชาชน (Root)
-cracy แปลว่า การปกครอง (เป็น Suffix)
demo + cracy = democracy แปลว่า การปกครองด้วยประชาชน (ประชาธิปไตย)

หรือในบางครั้งอาจจะเปลี่ยนประเภทของคำเช่น

nice เป็นคำคุณศัพท์ หรือ Adjective แปลว่างาม สวย
เมื่อ nice + ly = nicely ก็จะเป็นคำกริยาวิเศษณ์ หรือ Adverb
แบบนี้เรามักเจอในพจนานุกรมบ่อยๆ เพราะฉะนั้นเวลาหาศัพท์ ก็ลองมองเพิ่มสักนิด ว่าคำกริยาเขียนว่าอะไร คำคุณศัพท์ คำกริยาวิเศษณ์ เขียนว่าอะไร จะได้จำเป็นชุดๆๆ ไปเลยทีเดียว

ข้อควรระวัง
dis- แปลว่า ไม่ (Prefix)
play แปลว่า เล่น (Root)
dis + play = display แปลว่า ไม่เล่น
ไม่ถูกต้อง ปกติ display เป็นรากศัพท์คำนามหรือคำกริยาอยู่แล้วแปลว่า แสดง หรือ โชว์ อย่าโดนหลอก

มีท่านผู้รู้เคยแนะนำบอกอีกวิธีหนึ่งคือลองท่องศัพท์แค่วันละ 5 คำ ทุกวัน แต่ต้องมีวินัยที่จะทำ คุณจะพบว่า สัปดาห์หนึ่งคุณจะได้ศัพท์ 35 คำ (5 คำ x 7 วัน) และหนึ่งเดือนคุณจะมีศัพท์ 150 คำ (5 คำ x 30 วัน) แล้วลองคิดดูในหนึ่งปีสิ คุณจะได้ศัพท์ 1825 คำ (5 คำ x 365 วัน) มาถึงตรงนี้แล้วไม่ต้องคิดว่า 2 ปี 5 ปี 10 ปี จะได้ศัพท์เท่าไร ลองคิดดู แต่ที่สำคัญต้องมีวินัยในการท่อง

ขออีกสักนิด สำหรับผู้ที่จะต้องไปสอบพวก Reading แล้วเจอศัพท์ที่ไม่คุ้น ใจเย็นๆ ขอแนะนำว่า หากเราแปลศัพท์คำไหนไม่ได้ ให้ใช้คำกว้างๆ หรือ คำทั่วไป เช่น หากเราเจอคำนาม ให้แปลว่า "มันต้องเป็นอะไรสักอย่าง หรือ สิ่งนั้น สิ่งนี้" หรือถ้าเจอคำกริยา ให้คิดว่า "ต้องทำอะไรสักอย่าง" แล้วไปอ่านประโยคข้างเคียงแล้วค่อยๆ พิจารณาภาพรวม เพราะถึงอย่างไรเราก็ไม่สามารถทราบได้ว่าศัพท์คำนี้แปลว่าอะไร (ในเวลานั้นได้ ) แล้วพิจารณาในสิ่งที่คำถามถามเราดีกว่า อย่าให้ศัพท์มาหยุดทุกสิ่งทุกอย่างในเวลานั้น สูตรสำเร็จอีกอย่างหนึ่งก็คือ การอ่าน ยิ่งอ่านมากก็จะยิ่งรู้ศัพท์มากขึ้น หรือ ดูภาพยนตร์ที่มีคำบรรยาย (Subtitle) จะทำให้เรารู้ว่าตัวละครพูดว่าอะไรและเห็นคำแปลไปพร้อมๆ กัน

 

 


 

 

 


 

สร้างโดย: 
นางสาวธันย์ชนก นางสาววีณา

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 370 คน กำลังออนไลน์