ชนิดของคลื่น

            

          

 

ชนิดของคลื่น

หลายๆคนอาจจะรู้จักคำ ว่า”คลื่น”ดีแต่ก็ยังไม่รู้ว่า “คลื่น”นั้นได้แบ่งออกเป็นหลายชนิดค่ะ ทุกๆท่านคงเคยได้ยินคำว่า “คลื่นน้ำ” “คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” “คลื่นวิทยุ” ฯลฯ มากันบ้าง ...เอาล่ะ!เรามารู้จักชนิดของคลื่นกันเลยดีกว่าค่ะ

เนื่องจากการเคลื่อนที่แบบคลื่นเกิดจากการรบกวนสภาวะสมดุลทางฟิสิกส์ทำให้ เกิดการ ส่งผ่าพลังงานจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งโดยจำเป็นต้องมีตัวกลางหรือไม่ก็ได้ ดังนั้นในการแบ่งชนิดของคลื่นจึงแบ่งออกได้เป็นชนิดต่างๆ

1. แบ่งชนิดของคลื่นโดยพิจารณาการอาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่ สามารถแบ่งคลื่นได้เป็น 2 ชนิด คือ

1.1 คลื่นกลหรือคลื่นยืดหยุ่น (Mechanical Wave หรือElastic Wave)คือคลื่นที่อาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่โดยตัวกลางจะเกิดการสั่นทำให้เกิดการส่งผ่านพลังงานจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง  เช่น คลื่นเสียง,คลื่นน้ำ,คลื่นในเส้นเชือก เป็นต้น

1.2 คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Wave) คือคลื่นที่ไม่ต้องอาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่ เช่น คลื่นแสง,คลื่นวิทยุ เป็นต้น


2. แบ่งชนิดของคลื่นโดยพิจารณาทิศทางของการเคลื่อนที่ของคลื่นและของตัวกลางที่ถูกรบกวน
สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ

2.1 คลื่นตามขวาง (Transverse Wave) คือคลื่นที่ทำให้อนุภาคของตัวกลางที่คลื่นเคลื่อนที่ผ่านมีการเคลื่อนที่ไปกลับในทิศทางที่ตั้งฉากกับทิศทางการเคลื่อนของคลื่น เช่น คลื่นน้ำ,คลื่นในเส้นเชือกเป็นต้น

 

       

ภาพจาก http://www.sa.ac.th/winyoo/mechanicswave/basic/images/twave1.gif 

 

2.2  คลื่นตามยาว (LongitudinalWave) คือคลื่นที่ทำให้อนุภาคของตัวกลางที่คลื่นเคลื่อนที่ผ่านมีการเคลื่อนที่ไปกลับในทิศทางที่เดียวกันกับทิศทางการเคลื่อนของคลื่นเช่นคลื่นเสียง,คลื่นในสปริง เป็นต้น  

 

ภาพจาก http://www.sa.ac.th/winyoo/mechanicswave/basic/images/lwave1.gif

 

3. แบ่งตามความต่อเนื่องของแหล่งกำเนิด แบ่งออกได้  2 ชนิด

3.1 คลื่นดล  (  PuLseWave )เป็นคลื่นที่เกิดจากแหล่งกำเนิดสั่นหรือการรบกวนตัวกลางเป็นช่วงเวลาสั่นๆทำให้เกิดคลื่นเพียง 1 หรือ 2 คลื่นแผ่ออกไป เช่นการนิ้วจุ่มที่ผิวน้ำเพียงครั้งหรือ 2 ครั้ง

3.2 คลื่นต่อเนื่อง ( Continuous  Wave ) เป็นคลื่นที่เกิดจากแหล่งกำเนิดสั่นหรือการรบกวนตัวกลางอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดคลื่นแผ่ออกไปเป็นขบวนอย่างต่อเนื่องเช่นการเกิดคลื่นผิวน้ำเนื่องจากแหล่งกำเนิดติดกับมอเตอร์หรือการสะบัดเชือกอย่างต่อเนื่อง

      ...ในเมื่อรู้จักชนิดของคลื่นกันพอสมควรแล้วเรามาทำความรู้จักองค์ประกอบของคลื่นกันต่อเลยค่ะ

 

โดยทั่วไปคลื่นมีองค์ประกอบพื้นฐานดังนี้

1. ความยาวคลื่น (Wave Length ; λ)หมายถึง ความยาวของคลื่น 1 คลื่นเป็นระยะทางที่วัดระหว่างจุดสองจุดที่สั้นที่สุดบนคลื่นที่เฟสตรงกันในระบบ SI มีหน่วยเป็นเมตร (m)

 

ภาพจาก http://www.sa.ac.th/winyoo/mechanicswave/partsOfAWave/wave4a.gif

http://www.sa.ac.th/winyoo/mechanicswave/partsOfAWave/wave4b.gif

 

2. ความถี่ (Frequency ; f ) หมายถึงจำนวนคลื่นที่เคลื่อนที่ผ่านจุดใดๆในหนึ่งหน่วยเวลา   ในระบบ SI มีหน่วยเป็น วินาที-1(s-1)หรือเฮิร์ทซ์ (Hz)

3. คาบการเคลื่อนที่ (Period ; T) หมายถึงเวลาที่คลื่น 1 คลื่น เคลื่อนที่ผ่านจุดใด ๆ ในระบบ SI มีหน่วยเป็นวินาที (s)

4. อัตราเร็วของคลื่น (Speed ; v)หมาย ถึงระยะทางที่คลื่นเคลื่อนที่ได้ในหนึ่งหน่วยเวลาและเนื่องจากขณะที่คลื่นเคลื่อนที่ไปด้วยอัตราเร็วค่าหนึ่งเฟสของคลื่นก็เคลื่อนที่ไปด้วยอัตราเร็ว เท่ากันดังนั้นในบางครั้งจึงเรียกว่าอัตราเร็วเฟส ( Phase Speed) ของคลื่น ในระบบ SI มีหน่วยเป็นเมตรต่อวินาที(ms-1)

5. มุมเฟส (Phases Angle; Φ )หมายถึงมุมที่ใช้กำหนดตำแหน่งบนคลื่นขณะที่เคลื่อนที่โดยมีความสัมพันธ์กับการกระจัดของการเคลื่อนที่ของคลื่น ในระบบ SI มีหน่วยเป็นเรเดียน(Radian ;rad)

6.  แอมพลิจูด ( Amplitude A)หมายถึงการกระจัดสูงสุดของการสั่นของอนุภาคจากระดับปกติค่าของแอมปลิจูดจะบอกค่าพลังงานของคลื่นโดยพลังงานจะแปรโดยตรงกับแอมปลิจูดในระบบ SI มีหน่วยเป็นเมตร (m)

 

 

ภาพจาก http://www.sa.ac.th/winyoo/mechanicswave/basic/images/wave2.jpg


   เอ้าๆอย่าเพิ่งมึนกันไปค่ะเนื้อหาของคลื่นยังมีอีกเยอะ (หัวเราะ)ถ้าเราสนุกกับมันก็จะทำความเข้าใจได้ไม่ยากแล้วพบกันในเนื้อหาต่อไปค่ะ;)

 

 

 

 
สร้างโดย: 
สิรินทร์ อุ่นมณี และ ครูสุชญา เจียรโภคกุล

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 303 คน กำลังออนไลน์