ดูงานอสังหาริมทรัพย์ ณ กรุงโตเกียว 14-20 พฤษภาคม 2566

รูปภาพของ pornchokchai
ดูงานอสังหาริมทรัพย์ ณ กรุงโตเกียว 14-20 พฤษภาคม 2566
  AREA แถลง ฉบับที่ 387/2566: วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

            มูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทย จัดดูงานอสังหาริมทรัพย์ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2566 เพื่อหาทุนไว้จัดกิจกรรมของมูลนิธิ คุณเทรซี่ มิเชล บรุพพาเชอร์ กรรมการมูลนิธิท่านหนึ่งได้เดินทางไปร่วมดูงานด้วย และได้สรุปสาระสำคัญไว้ AREA แถลงนี้จึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ และหากมูลนิธิจัดดูงานอีก จะได้ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วม ได้ทั้งความรู้ สนุกและได้ร่วมทำบุญกับมูลนิธิด้วย

            คุณเทรซี่ มิเชล บรุพพาเชอร์ กรรมการมูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทย (www.taeaf.org) ได้สรุปไว้ดังนี้:

 

Komazawa Housing Gallery

            บ้านตัวอย่างชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น ดูแนวคิดการออกแบบบ้านให้ใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด นวัตกรรมการก่อสร้างเพื่อป้องกันภัยพิบัติ การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ภายในบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ยังได้ดูบ้านเดี่ยว Daiwa Mare และ Misawa Century House ที่เน้นโปร่ง ผนังเบา ใช้พื้นที่ใช้สอยได้คุ้มค่ามากๆ แต่บางอย่างใช้กับประเทศไทยไม่ได้ เช่น สภาพอากาศที่ร้อนจัดในไทย แต่ที่ญี่ปุ่นสร้างบ้านเพื่อรองรับแผ่นดินไหว โครงสร้างจะมีความยืดหยุ่นเพื่อการนี้

 

ศูนย์ TOTO สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ห้องน้ำ

            TOTO เป็นผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ห้องน้ำ อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น และมีประวัติยาวนานมากกว่า 100 ปี พร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทั้งนี้ห้องน้ำถือเป็นสิ่งใกล้ตัว ที่คนมักมองข้าม  งานของ TOTO เป็นการใส่ใจทุกรายละเอียดอย่างที่สุด เช่น

            1. น้ำที่ฆ่าเชื้อทำความสะอาดตัวเอง 

            2. โถส้วมผลิตอย่างดี เพื่อไม่ให้ลื่นแต่การสัมผัสหรือมองด้วยตาเปล่า อาจไม่รู้สึก

            3. มีการทดลองระบบแรงดันน้ำที่มีห้องทดลองแบบสุดยอด

            4. มีขนาดของชักโครก ให้เข้ากับทุกวัย 2 ปี 4 ปี ไปจนถึงโตเป็นผู้ใหญ่

            5. มีการทำระบบการนั่งให้มีความสุข เปิดเพลง นั่งแล้วอุ่นก้น

            TOTO ใส่ใจทุกรายละเอียดจนบางครั้งเรานึกไม่ถึง ใช้ระบบสัมผัสทุกอย่าง ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และ อนาคตชักโครกคุณภาพของ TOTO ราคามูลค่า ถึง 300,000 เยน (75,000 บาท)

            (เสียดาย TOTO ไม่ให้ถ่ายรูป เลยไม่มีรูปมาฝาก)

 

Daycare Smile กับผู้สูงวัย

            Daycare Smile ศูนย์อุปกรณ์เทคโนโลยีด้านเครื่องมือสำหรับการดูแลผู้สูงอายุมีการสาธิตอุปกรณ์ทันสมัย ที่สะดวกมากๆ สำหรับผู้สูงอายุเอง หรือแม้แต่ผู้ป่วยก็ใช้ได้ดีด้วยตนเอง เช่น

            1. เตียงที่ช่วยเหลือสำหรับผู้ที่แผลกดทับ ไม่ต้องให้คนมาคอยพลิกตัว แต่สามารถตั้งเวลาแล้วเตียงจะทำการพลิกตัวให้ได้

            2. หุ่นยนต์ต่างๆ ที่ช่วยเคลื่อนย้ายได้สะดวกเพียงแค่กดปุ่ม ลิฟต์ขึ้นบันได จักรยานไฟฟ้ามากมายที่ตอบโจทย์ทุกรายละเอียด 

            3. รองเท้าติดตามเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นโรคอัลไซเมอร์

            4. ห้องน้ำเคลื่อนที่หรือแม้กระทั้งจัดเก็บมูลอุจจาระสำเร็จรูปได้ดีสะอาด สะดวก ปลอดภัย มากมายกว่า 1,300 ชิ้น

            ปัจจุบันประเทศไทยของเราเข้าสู่ยุคผู้สูงอายุมากขึ้น แต่ในไทยยังไม่ได้มีมาตรการที่ชัดเจนนัก ต่างจากในญี่ปุ่นที่รัฐบาลของเขารองรับผู้สูงอายุ อุปกรณ์ต่างๆ ก็เป็นการเช่าจากรัฐบาลโดยรัฐบาลมีส่วนสนับสนุน ทั้งนี้ผู้สูงวัยญี่ปุ่น จะมีสถานที่เลี้ยงและดูแล ช้าไปส่ง เย็นรับกลับ และตลอดทั้งวันจะมีกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้ทำ

 

ย่านอัจฉริยะ Smart home-Community

            Smart home-Community Saitama Urawa-Misono เป็นต้นแบบการพัฒนาย่านอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีการวางสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เพื่อลดการล้มของเสาไฟฟ้า เมื่อพายุเข้า รัฐบาลซื้อที่ดินมาจัดสรรให้เป็นรูปแบบสัดส่วนสวยงามลงตัว มี Developer มาลงทุนสร้าง โดยบ้านมีประมาณ 150 ตร.ม. บนที่ดินประมาณ 37 ตร.ว. ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 55 ล้านเยน หรือราคาเงินไทย 13 ล้าน ทั้งนี้มีจุดเด่นที่

            1. บ้านไม่ต้องมีรั้ว ปลอดภัย

            2. มีติดโซลาร์เซลล์

            3. บ้านสร้างมาลงตัวเหมาะแก่การใช้งานของคนญี่ปุ่น

โครงการจัดสรร Agratio Urban Design

            โครงการจัดสรร Agratio Urban Design นี้มีรายละเอียดการออกแบบ การก่อสร้าง ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า โครงสร้างป้องกันแผ่นดินไหว โครงการนี้เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก มีทั้งการสร้างบ้านขึ้นใหม่ กับการรื้อบ้านเก่ามาสร้างใหม่ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ในการก่อสร้าง

            1. ความสะอาด ที่ไม่มีฝุ่นเลย เพราะใช้วัสดุสำเร็จรูป

            2. มีความเป็นระเบียบค่อนข้างสูง สวยเนียบ

            3. ใช้คนทำงานน้อย

            4. เรื่องปลอดภัยทุกอย่างได้มาตรฐาน เช่น นั่งร้าน ที่ใช้เหล็กที่แข็งแรงมาก วัสดุอุปกรณ์ทันสมัย

            5. ใส่ใจทุกจุด บานพับประตูสามารถปรับได้กรณีประตูตกเนื่องจากแผ่นดินไหว

            6. ตัวบ้านระบายอากาศได้เป็นอย่างดี เพราะกฎหมายให้บ้านระบายอากาศ 24 ชั่วโมง มีการระบายอากาศตั้งแต่พื้น ผนัง ฝ้า

            7. กระจบแบบดี กันขโมย ถ้าทุบก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมง

            8. ใช้พื้นที่ใช้สอยสุดยอดมาก ที่ช่องเก็บของใต้พื้นเพื่อไป Maintenance ใต้ถุนบ้านได้

            การก่อสร้างบ้านที่ญี่ปุ่น มีน้อยมากที่จะลงเสาเข็ม ด้วยพื้นที่เป็นหินภูเขาแข็ง ส่วนใหญ่เลยจะเป็นการหล่อฐานคานขึ้นมาและมีวางระบบทำความอุ่นใต้พื้นในช่วยในช่วงที่อากาศหนาว ทั้งนี้มีรายละเอียดว่า

            1. “ผนัง precast” (พรีคาสท์) หรือ “แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป” แผ่น precast หรือ ผนัง precast คือ แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีการหล่อและขึ้นรูปมาจากโรงงาน ผลิต ผนัง จึงสามารถนำมาติดตั้งหรือประกอบกันที่หน้างานได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยการก่ออิฐฉาบปูนที่หน้างาน

            2. Prefab (พรีแฟบ) หมายถึงรูปแบบก่อสร้างสำเร็จรูป แต่ไม่ได้ระบุหรือจำกัดว่าจะเป็นวัสดุประเภทใด ส่วนใหญ่มักเป็นไม้หรือเหล็ก

 

ว่าด้วย Panasonic Home

            Panasonic ไม่ใช่ทำแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจสำคัญในการรับสร้าง คณะของเราได้เข้าชม แนวคิดการออกแบบและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ ได้แก่ระบบพลังงาน Household fuel cell (ENE FARM) ป้องกันแผ่นดินไหวและภัยพิบัติ นอกจากนี้ระบบแอร์สำหรับทั้งอาคาร ยังระบบป้องกันการรั่วของอากาศและฉนวน Panasonic Home สามารถสร้างอาคารบ้านหลังใหญ่แบบแมนชั่นสูงถึง 5 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 410 ตร.ม. โดย Panasonic Home กำหนดราคาไว้ที่ 300 ล้านเยน หรือ 75 ล้านบาท

 

วิทยากรในการบรรยาย

            ในการดูงานนี้ได้ฟังบรรยายจาก Mr.Takahiro Kainuma ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น ด้านการปรับปรุงด้านหน้าของอาคาร (Facade) ของอาคารขนาดใหญ่ และลงพื้นที่จริง ที่ Shibuya by Shibuya Group รวมทั้งไปดูงาน GALLERY TOTO จัดแสดงผลงานของสถาปนิก และ เข้าชม 21_21 DESIGN SIGHT ย่านศูนย์กลางวัฒนธรรมการออกแบบของญี่ปุ่น

            นอกจากนี้ยังมี Mr.Ryosuke Fukusako ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้บริหาร บจก.Sanyu Appraisal ซึ่งเป็นบริษัทประเมินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและเป็นพันธมิตรประเมินค่าทรัพย์สินกับ บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตทแอฟแฟร์ส ในประเทศไทยเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่น ทั้งนี้วิทยากรกล่าวว่า

            1. บ้านที่อยู่อาศัย มีความต้องการเพิ่มขึ้น คอนโดเป็นที่ยอดนิยม เพราะ สะดวกสบาย ผู้สูงอายุที่อยู่นอกเมืองขายบ้านแล้วมาอยู่คอนโดในเมือง ใกล้โรงพยาบาล ในญี่ปุ่นมีบ้านทิ้งร้าง มีมากถึง 8 ล้านหลัง

            2. ชาวญี่ปุ่น ปรับตัวให้ความสำคัญในการประชุมแบบเห็นหน้า โดยเห็นหน้าเจอตัวเพียง 10 นาที ดีกว่าการประชุมผ่าน ZOOM ถึง 30 นาที เพราะชาวญี่ปุ่นต้องการเห็นพฤติกรรม ของสีหน้า ท่าทาง ที่ตอบสนองได้อย่างชัดเจน

            3. คนต่างชาติ ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่นได้ แต่ราคาจะสูงมากก หลายเท่า ซื้อคฤหาสน์ในประเทศไทยได้เลย ที่สำคัญเสียภาษีสุดโหดโดยเฉพาะภาษีมรดก

Panasonic Home ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น รับสร้าง ได้เข้าชม แนวคิดการออกแบบและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ ได้แก่ระบบพลังงาน Household fuel cell (ENE FARM) ป้องกันแผ่นดินไหวและภัยพิบัติระบบแอร์สำหรับทั้งอาคารระบบป้องกันการรั่วของอากาศและฉนวน สร้างแมนชั่น 5 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 410 ตร.ม. Panasonic 300 ล้านเยน 100 ล้านบาท

 

ข้อสังเกตจากคุณเทรซี่

            เช่นที่เราเคยได้ยินกันมา สิ่งที่น่าประทับใจเกี่ยวกับคนญี่ปุ่นก็คือ

            1. คนญี่ปุ่นเป็นคนตรงต่อเวลามาก เป็นคนระเบียบ

            2. ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่สะอาดมาก บนท้องถนนเราจะไม่เห็นถังขยะหรือเศษขยะสักชิ้น

            3. เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนประเทศญี่ปุ่นดีมากๆ มีระเบียบในการขับขี่ การข้ามทางม้าลายรถหยุดให้คนข้ามเดินเป็นระเบียบแม้กระทั่งเด็กก็สามารถเดินอยู่บนท้องถนนข้ามทางม้าลายได้เองโดยที่ไม่ต้องมีผู้ปกครองเป็นประเทศที่ปลอดภัย

 

            นี่คือสิ่งที่เราพึงเรียนรู้และศึกษาจากญี่ปุ่นบ้าง นำสิ่งดีๆ มาพัฒนาในประเทศไทยของเรา

 

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 137 คน กำลังออนไลน์