อสังหาฯ เปิดใหม่เมษายน 66 ลดลงเนื่องจากวันหยุดยาว

รูปภาพของ pornchokchai
อสังหาฯ เปิดใหม่เมษายน 66 ลดลงเนื่องจากวันหยุดยาว
  AREA แถลง ฉบับที่ 376/2566: วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

            อสังหาริมทรัพย์เปิดใหม่ในเดือนเมษายน 2566 ลดลง โดยมีโครงการเปิดขายใหม่รวม 16 โครงการ ลดลง 60% จำนวนหน่วยลดลง 56% และมูลค่าการพัฒนาโครงการลดลง 35.7%

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวถึงโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่เดือนเมษายน 2566 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่ามีเพียง 16 โครงการซึ่งลดลงจากเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจำนวน 24 โครงการ  มีจำนวนหน่วยขายเปิดใหม่รวม 3,967 หน่วย และมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 21,243 ล้านบาท

            อสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ในเดือนนี้มีทั้งหมด 3,967 หน่วย  ลดลงจากเดือนที่ผ่านมาจำนวน 5,058 หน่วย (เดือนมีนาคม 2566 มีจำนวน 9,025 หน่วย) หรือลดลงประมาณ -56% โดยประเภทที่มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่มากที่สุดในเดือนนี้ยังคงเป็นอาคารชุด 51.1% รองลงมา คือ ทาวน์เฮ้าส์ 31.6% ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านเดี่ยว 12.2% ของจำนวนหน่วยขายที่เปิดขายใหม่ทั้งหมด

            มูลค่ารวมของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดใหม่ในเดือนเมษายน 2566 นี้ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 21,243 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากเดือนที่ผ่านมาจำนวน 11,807 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ -35.7% โดยจะพบว่าสินค้าที่เข้าสู่ตลาดในเดือนนี้มีอยู่ 2 กลุ่มหลัก คือ ที่ระดับราคาปานกลางค่อนข้างต่ำมีหน่วยขายประมาณ 68.3% แต่ยังมีหน่วยขายที่มีระดับราคาที่เกิน 10 ล้านบาทขึ้นไปอีก 7.4% ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 10,307 ล้านบาท หรือประมาณ 48.5% ของมูลค่าที่เปิดขายใหม่ในเดือนนี้

            ประเภทที่มีมูลค่าการพัฒนาสูงสุด คือ บ้านเดี่ยว 11,090 ล้านบาท (52.2%) รองลงมาคือ อาคารชุด 5,246 ล้านบาท (24.7%) ส่วนอันดับ 3 คือ ทาวน์เฮ้าส์ 3,610 ล้านบาท (17.0%) ของมูลค่าการพัฒนาทั้งหมดตามลำดับ เนื่องจากมีสินค้าส่วนหนึ่งเป็นเป็นบ้านเดี่ยวระดับราคาสูง จึงทำให้ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยสูงขึ้น ประมาณ 46.2% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน โดยราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยของเดือนนี้อยู่ที่ประมาณ 5.355 ล้านบาท แต่เดือนที่ผ่านมามีราคาขายเฉลี่ยที่ 3.662 ล้านบาท

            เมื่อพิจารณาถึงผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนนี้ จะพบว่าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (มหาชน) มีจำนวน 4 บริษัท คือ บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ลลิลพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัทในเครือและบริษัททั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง หากเปรียบเทียบการพัฒนาระหว่างบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทในเครือ และบริษัททั่วไป มีรายละเอียดดังนี้

 

 

 

 

            ในด้านทำเลที่ตั้ง (โปรดดูแผนที่ 1) จะพบว่าในเดือนนี้ไม่มีโครงการที่เปิดตัวใหม่ และตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพชั้นในเลย ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตเมืองชั้นกลาง และส่วนต่อขยายของเมือง (intermediate area) จำนวน 9  โครงการ และพื้นรอบนอก 7 โครงการ เช่น รังสิต-ลำลูกกา บางบ่อ ลาดหลุมแก้ว เป็นต้น สำหรับอาคารชุดที่เปิดขายจะตั้งอยู่ในบริเวณย่านสถานศึกษา มหาวิทยาลัย และตามแนวสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีส้ม ส่วนที่อยู่อาศัยแนวราบที่มีการเปิดใหม่จะตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ส่วนต่อขยายเมือง เช่น ดอนเมือง ศาลายา ชัยพฤกษ์  เป็นต้น

 

 

            อย่างไรก็ตามคาดว่าในเดือนพฤษภาคม 2566 สถานการณ์จะคลี่คลาย มีการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น และคาดว่าทั้งปี 2566 น่าจะมีโครงการเปิดใหม่มากกว่าปี 265 ที่เปิดตัวใหม่ถึงเกือบ 110,000 หน่วยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเสียอีก

 

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 208 คน กำลังออนไลน์