![]() |
|
การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ สูตร แนวราบ ความเร็วคงที่ s = vt
สูตร แนวดิ่ง มีความเร่ง g v = u + gt s = s = ut
+ v2 = u2 + 2gs
สูตรลัด sราบ =
smax =
ขว้างไกลสุด ขว้างให้ตกไกลเท่ากัน sดิ่ง =
สูตร ความเร็วลัพธ์ v2ลัพธ์ =
u2ลัพธ์
สูตร การเคลื่อนที่แนววงกลม วัตถุเคลื่อนที่ด้วย v คงที่ ac =
วัตถุเคลื่อนที่ด้วย v ไม่คงที่ aลัพธ์ =
F = Fc - แรงสู่ศูนย์กลาง ac - ความเร่งสู่ศูนย์กลาง v - ความเร็ว สูตร การคำนวณแรงสู่ศูนย์กลาง form 8 แบบ 1. วัตถุผูกเชือกแกว่งเป็นวงกลม T = 2. ดาวเทียมโคจรรอบโลก mg = 3. วัตถุผูกเชือกแกว่งเป็นรูปกรวย tan 4. วัตถุผูกเชือกแกว่งในระนาบดิ่ง T1 + mg =
T2 - mg =
T3 =
- mg cos 5. รถวิ่งเลี้ยวโค้งบนถนนราบ
6. มอเตอร์ไซค์เลี้ยวโค้ง tan 7. มุมที่ยกพื้นถนนขึ้นจากแนวดิ่ง tan 8. มอเตอร์ไซค์ไต่ถัง
สูตร อัตราเร็วเชิงมุม
w = ระยะทางเชิงมุม
/ เวลา = v = wR w = Fc = mw2R v = w - อัตราเร็วเชิงมุม T - คาบ f - ความถี่ R - รัศมี
|
Copyright(c) 2002 MissLelachanok Sanguanraksak & MissMayura Pragarsombut. All rights reserved. |