โมรา-โมกุล

 

Homeประวัติผู้จัดทำโมรา-โมกุลไพลินพลอยสีม่วงพลอยตาเสือเพชรสปิเนลreference

 

 

มรกต 
ไข่มุก 
ทับทิม 
เพอริดอท 

 

โมรา-โมกุล

     เป็นคำเรียกขานพลอยชนิดหนึ่ง ที่จัดอยู่ในกลุ่มพลอยตระกูลควอร์ตซ์อันมีอยู่มากมายหลายชนิด รัตนชาติอันมีชื่อ เรียกโมรา-โมกุล นี้มักพบในหินโพรงที่
เรียก จีโอด (GEODE) โดยน้ำแร่ที่ส่วนใหญ่มักเป็นสารละลายของแร่ควอร์ตซ์ จะเข้าไปตกผลึกอยู่ ในโพรงหินดังกล่าว แร่ที่พบจึงอาจเป็นผลึกของแร่ควอร์ตซ์ใสบริสุทธิ์ขนาดเล็กเกาะกันเป็นกลุ่ม หรือแร่คาลซีโดนี (CHALCEDONY) ที่มีเนื้อเนียนคล้ายเทียนไข หรือแร่อาเกต (AGATE) อันเป็นสาลซีโนีชนิดที่ปรา
กฏลายเรียงซ้อนกันเป็นชั้นอย่างสวยงาม การค้นหา โมรา-โมกุลจึงต้องค้นหาหินจีโอด แล้วผ่าให้เห็นผลึกแร่ที่สะสมตัวอยู่ภายใน
     การใช้ประโยชน์โมรา-โมกุล นอกจากจะน้ำก้อนแร่มาเจียรนัยเพื่อทำเป็น เครื่องประดับกายรูปแบบต่างๆ แล้ว ยังอาจทำเป็นสินค้าในรูปของหินสวยงามโดยการผ่าหินจีโอดให้เห็นผลึกแร่อันสวยสะดุดตาที่ซ่อนอยู่ภายใน หรือดัดแปลงเป็น สินค้าที่ระลึกอื่นๆ
     จังหวัดลพบุรีเคยปรากฏแหล่งโมรา-โมกุลบริเวณเขางู ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล โดยพระภิกษุชื่อ พระเจริญ ปานจันทร์ได้เผยแพร่แหล่งแร่บริเวณ ดังกล่าวให้ชาวบ้านละแวกนั้นทราบจนนำไปสู่การขุดค้นแร่อย่างแตกตื่นในปี พ.ศ.๒๕๑๔ ปัจจุบันแหล่งแร่บริเวณนี้ได้ถูกทิ้งร้างไปอันเนื่องจากกาารขุดค้นของชาวบ้านไม่ค่อยพบก้อนจีโอดที่มีผลึกแร่ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามนักวิชาการของกรมทรัพยากรธรณียังมีความเชื่อว่า แหล่งโมรา-โมกุลของจังหวัดลพบุรีน่า
จะยังหลงเหลืออยู่อีกมาก ในแหล่งหินภูเขาไฟที่กระจัดกระจายอยู่ในเขต อ.ชัยบาดาล และ อ.สระโบสถ์ จึงควรสนับสนุนให้มีการสำรวจค้นหาแหล่งแร่ดังกล่าว อย่างจริงจัง เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อฐานะทางเศรษฐกิจของชาวจังหวัดลพบุรีในโอกาสต่อไป

 

 

จัดทำโดย
น.ส.สุจิตรา เตชนะรุ่งโรจน์
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร
Copyright(c)2006 Ms.Sujittra Teachenarungroj. All rights reserved.

 จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com