ท่องเที่ยว

 

 

ท่องเที่ยว 
ท่องเที่ยว 

 

10 อย่างที่ควรทำที่นิวซีแลนด์

1. ไปดูและกินกีวี

                               img1.jpg

                    ประเทศนิวซีแลนด์ และคนนิวซีแลนด์ ได้รับสมญานามว่าประเทศกีวี และคนกีวี ฉะนั้นหากมาถึงนิวซีแลนด์แล้วไม่ได้เจอหรือทำความรู้จักกับ “กีวี” ก้ออาจจะถูกว่าได้ว่ามาไม่ถึงนิวซีแลนด์ คำว่า “กีวี” มีความหมายหลัก 2 อย่างหรือ 3 อย่างสำหรับคนไทยคือ

•       กีวี หมายถึง สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศของประเทศ ตัวจริงหาดูได้ตามสวนสัตว์ และสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง สำหรับตัวปลอมนั้นมีให้เห็นได้ทั่วไป

•       กีวี” ที่กินได้คือผลไม้กีวี มีเนื้อสีเขียว รสชาติเปรี้ยวๆ หวานนิดๆ

สำหรับคนไทยนั้น รู้จักคำว่า “กีวี” กันในนามยาขัดรองเท้าเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ของประเทศนิวซีแลนด์ แต่เป็นของประเทศอังกฤษ

2. แกะนิวซีแลนด์

                                         img1.jpg

                   ประชากรแกะของประเทศนิวซีแลนด์นั้น คาดว่าน่าจะมากกว่าประชากร(คน) ของประเทศประมาณ 10 เท่า สำหรับคนที่เคยไปเยือนนิวซีแลนด์ คงพบเห็นฝูงแกะไม่มากก็น้อย แต่คงจะได้เห็นอยู่เสมอๆ จนอาจทำให้คิดไปได้ว่านี่เราเลี้ยงแกะ หรือ เรามาขออาศัยแกะอยู่กันแน่ ผลิตภัณฑ์จากแกะก็มีอยู่มากมายตั้งแต่ ขนแกะนุ่มๆทั้งตัว ไปจนถึงแกะจำลองตัวเล็กๆ ซึ่งอาจทำมาจากใยสังเคราะห์ หรือจากขนแกะจริง ใช้เป็นของที่ระลึกให้ผู้รับได้รู้ว่า ผู้ให้ได้ไปเยือนถิ่นแกะมาแล้วนะ

ร่ายยาวเรื่องแกะมาตั้งแต่ต้น ฉะนั้นถ้าใครได้มีโอกาสผ่านไปเมืองท่องเที่ยวอย่างโรโตรัว ก็อย่าลืมแวะดูการโกนขนแกะด้วย เราจะได้เห็นกระบวนการต่างๆ กว่าจะได้ขนแกะนุ่มๆ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แถมยังได้รู้ว่าภายใต้ขนฟูนุ่มนั้น แกะมีหน้าตายังไง และก่อนกลับบ้าน เพื่อให้ครบสูตรการตะลุยเมืองแกะ ก้อต้องลองชิมเนื้อแกะนิวซีแลนด์ สุดยอดของเมนูแกะเลยคงต้องขอแนะนำ สเต็กแกะราดซอสมินต์ ลองแล้วจะติดใจ จนต้องคิดอยากซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน ซึ่งเขาก็มีเนื้อแกะบรรจุหีบห่ออย่างดี มีขายสำหรับนักท่องเที่ยวตามแหล่งนักท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ร้านปลอดภาษี

3.แวะทักทายชนพื้นเมืองเมารี

                                           img1.jpg

ในปัจจุบัน ชาวเมารี หรือชนเผ่าพื้นเมืองของประเทศนิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตเหมือนพลเมืองทั่วไป ซึ่งเราจะเห็นคนตัวใหญ่ๆ ยิ้มหน่อยๆ ตั้งแต่สนามบิน นั่นแหละชาวเมารีในยุคปัจจุบัน แต่สำหรับนักท่องเที่ยว ที่อยากสัมผัสชาวเมารี ที่ยังพอยึดถือความเป็นอยู่ในอดีตอยู่บ้างนั้น ต้องไปเยี่ยมชมตามสถานที่ท่องเที่ยว หรือศูนย์วัฒนธรรม หนึ่งในสถานที่ที่สามารถสัมผัสถึงชาวเมารีนั้นคงต้องเป็นเมืองโรโตรัว (Rotorua) แหล่งน้ำพุร้อนของนิวซีแลนด์

นอกจาการการได้สัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมารีแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนรู้ และต้องทำความคุ้นเคยกับการทักทายของชาวเมารี หรือการนำจมูกมาแตะกัน (อย่างเบาๆเป็นพิธี) ที่เรียกว่า ฮองงิ (Hongi) ถ้าไม่ได้แตะจมูกชาวเมารี ถือว่าไม่ได้มานิวซีแลนด์จริงๆ

 

 

 

 

จัดทำโดย
นางสาวอมรรัตน์ สิงห์สุทธิโสทร
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร
Copyright(c ) 2006  Ms. Amornrat  Singsuthisotorn .  All rights reserved.

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com