เบย์ ออฟ ฟันดี้

Homeผู้จัดทำยุคโบราณยุคกลางยุคปัจจุบันธรรมชาติ

 

ทวีปแอนตาร์กติกา 
น้ำตกไนแองการ่า 
ทะเลสาบเดดซี 
แม่น้ำอะเมซอน 
น้ำตกวิคตอเรีย 
น้ำตกอีกวาซู 
บอรา บอรา 
เกรท โอเชี่ยน โรด 
น้ำตกแองเจล 
ภูเขาไฟฟูจิยามา 
เบย์ ออฟ ฟันดี้ 
แมตเตอร์ฮอร์น 
ยอดเขาคิลิมานจาโร 
เกรท แบริเออร์ รีฟ 

 

 

 

 เบย์ ออฟ ฟันดี้ : The Bay of Fundy

สถานที่ตั้ง   ประเทศคานาดา

ปัจจุบัน สามารถเข้าเยี่ยมชมได้  

 

        อ่าวของมหาสมุทรแอทแลนติกของอเมริกาเหนือด้านชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือจุดปลายของ Gulf of Maine อยู่ระหว่างจังหวัด New Brunswick (ทิศเหนือ และทิศตะวันตก) และ Nova Scotia (ทิศใต้ และทิศตะวันออก) ในประเทศคานาดา ส่วนเล็กๆ ทางมุมด้านตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นฝั่งทะเลของอ่าวอยู่หน้าสหรัฐอเมริกา ชื่อ ฟันดี้ (Fundy) เรียกมาหลังจาก ศตวรรษที่ 16 สมัยที่ชาวโปรนตุเกสอ้างถึงอ่าวว่า ริโอ ฟอนโด (Rio Fondo) หรือ แม่น้ำลึก (deep river) ส่วนที่อยู่ภายในประเทศกว้าง 94 ไมล์ (151 กม.) ทางเข้ากว้าง 32 ไมล์ (52 กม.) และมีชื่อเสียงเรื่องน้ำขึ้นน้ำลงที่รวดเร็ว ซึ่งจะเกิดน้ำขึ้นมากถึง 70 ฟุต (21 เมตร) สูงที่สุดในโลก ด้านข้างเป็นหินรูปร่างแปลกชวนมอง เป็นป่าของชายฝั่งทะเล และพื้นดินอย่างดีสำหรับการเพาะปลูกเกิดขึ้นจากกำแพงกั้นน้ำบนพื้นดินบนหนองน้ำ, อ่าวมีชื่อเสียงในเรื่องแรงดันไฟฟ้า กำเนิดกระแสไฟฟ้าที่ใช้กำลังน้ำเป็นหลัก วิศวกรส่วนใหญ่ยังนำเสนอและดำเนินการต่อไปแม้จะเป็นเรื่องยาก และมีปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นได้มากมาย

        อ่าวครอบคลุมพื้นที่ 3,600 ตารางไมล์ (9,300 ตารางกิโลเมตร) ชายฝั่งของอ่าวเป็นรอยเว้าแหว่งโดยอ่าวเล็กๆ และท่าเรือน้ำลึกจำนวนมาก ท่าเรือหลักที่ Saint John และ St. Andrews ใน New Brunswick , Digby และ Hantsport ใน Nova Scotia ท่าเรือทั้งหมดในเมืองมีเรือจำนวนมาก การสร้างเรือใน ศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 , ในปี 1984 ส่วนของชายฝั่ง 80 ตารางไมล์และกระแสน้ำซัดเนินใน New Brunswick ถูกตั้งอยู่ข้างอุทยานแห่งชาติฟันดี้ (Fundy National Park)

        แนวหน้าผาหินสูงชันกว่า 200 ฟุต (60 เมตร) สูงผูกติดกันกับอ่าวและช่องน้ำจนกระทั่งแยกจากกันเป็น 2 ช่องแคบ อ่าว Chignecto ทางตอนเหนือและลุ่มน้ำ Minas ทางตอนใต้ เขตน้ำขึ้นน้ำลงถูกขยายออกโดยช่องแคบหลายช่องและรูปร่างของอ่าว , น้ำขึ้นที่ 46 ฟุต (14 เมตร) เป็นค่าปกติในอ่าว Chignecto และสูง 53 ฟุต (16 เมตร) ในลุ่มน้ำ Minas เมื่อน้ำขึ้นลดระดับช่องแคบหลายช่องจะกลายเป็นลายโคลนสีแดง ทำให้เห็นรอยกัดเซาะ ของหินหินทรายสีแดงที่โผล่พ้นออกมาจากดิน และหินเฌลตามฝั่งทะเล น้ำขึ้นทำให้เกิด "น้ำตกรีเวอร์ซิง" (reversing falls) ที่ปากแม่น้ำ Saint John และ ระลอกน้ำขึ้นซัดแม่น้ำ Petitcodiac ไปยัง Moncton และส่งต่อไปเป็นคลื่นน้ำขึ้นน้ำลงนั้นสูงถึงยอดคลื่น 3 ถึง 6 ฟุต (1 ถึง 2 เมตร) น้ำขึ้นน้ำลงขึ้นปรากฎให้เห็น 8 ถึง 11 ฟุต (2.5 ถึง 3.5 เมตร) ต่อชั่วโมง

        อ่าว Passamaquoddy โอบล้อม Maine-New Brunswick หลายทศวรรษให้ความสนใจการนำไปสู่ความเป็นไปได้ที่จะควบคุมนำน้ำมาให้กำเนิดกระแสไฟฟ้า ตลอดจนการสร้างเขื่อนหรืออย่างอื่นที่เป็นไปได้ อ่าวนี้การไหลมีน้ำขึ้นน้ำลงมากประมาณ 70,000,000,000 ลูกบาศก์ฟุต(2,000,000,000 ลูกบาศก์เมตร ) มีการเข้า และออก 2 ครั้งต่อวันผลัดขึ้นลง พลังน้ำขึ้นน้ำลงความเป็นไปได้ของ Passamaquoddy ซึงเป็นของน้ำขึ้นน้ำลงเฉลี่ยขึ้น 18 ฟุต ได้ศึกษาเป็นครั้งแรกในปี 1920 และยังเป็นเรื่องที่มีโอกาสสืบสาวมาตั้งแต่ต้น แต่วิศวกรยังดำเนินต่อไปอย่างลำบากและนำไปสู่ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทั้งสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลาในการพัฒนาและข้อขัดข้องอีกมาก 

 

 


จัดทำโดย
น.ส.ยุภาภรณ์ สิงหา,น.ส.วรัชญา หวังพิพัฒน์
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร
Copyright(c) 2006 Ms.Yupharporn Singhar,Ms.Waratchaya Wangpiphat All rights reserved.

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com